Chương trình Mùng 2 TếT: Kính nhớ Ông Bà Tổ Tiên - Tài liệu suy niệm và thực hành
Đăng bởi mvtt   
Thứ sáu, 20 Tháng 2 2015 23:22

 

Kính nhớ Ông Bà Tổ Tiên

Tin mừng: Mt 15, 1-6.

“Ngươi hãy thảo kính cha mẹ.”

Bạn thân mến,

1. Theo truyền thống tốt lành của Giáo Hội Công Giáo Việt Nam, ngày mồng hai tết là ngày con cháu kính nhớ tổ tiên và ông bà cha mẹ. Đặt ngày truyền thống này vào mồng hai tết là có ý nghĩa đặc biệt đối với những người con cháu như bạn và tôi, bởi vì ngày hôm qua –ngày đầu năm mới- mọi người cùng nhau vui vẻ chúc tết nhau, thì cũng có những gia đình mà năm ngoái cha mẹ cùng với con cái cháu chắt vui tết, nhưng năm nay đã không còn nữa, niềm vui tết được bộc lộ bên ngoài cùng với nổi niềm thổn thức trong lòng vi cha mẹ, người thân đã không còn vui tết với con cháu, với anh chị em của mình...

Ngày hôm nay –mồng hai tết- nhà thờ vẫn rộn ràng vui tươi, người người vẫn đến nhà thờ với tâm trạng bồi hồi xúc động, họ dâng thánh lễ thật sốt sắng với hồi tưởng về tổ tiên, ông bà cha mẹ và những người thân đã qua đời của mình. Với niềm tin sâu xa vào Chúa Giê-su Ki-tô phục sinh, họ tin tưởng rằng, niềm vui tết của họ chỉ là tạm bợ, là hình bóng của niềm vui vĩnh cữu trên thiên đàng mà tổ tiên, ông ba cha mẹ và những người than đang hưởng thật là niềm vui vẻ đích thực, bất tận và hạnh phúc viên mãn.

2. Ngày hôm nay, có những người con tuy vui tết, nhưng vẫn cứ ân hận vì mình đã không lo chu toàn bổn phận chữ hiếu với cha mẹ mình, bây giờ cha mẹ không còn nữa; ngày hôm nay, có những người con dìu dắt cha mẹ già lọm khọm bước lên bực cấp nhà thờ để dâng lễ, hình ảnh này làm cho những người làm con cái cảm động và thấy mình cần có trách nhiệm hơn nữa đối với song thân sinh thành dưỡng dục mình.

Chúa Giê-su dựa vào điều răn của Thiên Chúa để bác bỏ luận điệu thảo kính cha mẹ cách hời hợt của người Pha-ri-sêu, bởi vì họ cho rằng dâng cúng cho đền thờ là đã làm tròn bổn phận thào kính cha mẹ, họ trích dẫn truyền thống để vi phạm hủy bỏ lời của Thiên Chúa. Ngày hôm nay cũng còn có những người con như thế: cứ cung phụng cho cha mẹ tiền bạc rồi cho đó là thảo hiếu cha mẹ, nhưng không hề về thăm hay hỏi han cha mẹ mạnh khỏe ra sao ? Đó không phải là thảo hiếu mà là bố thí cho cha mẹ mình.

3. Mồng Hai Tết là ngày linh thiêng của người Ki-tô hữu, ngày mà bất kỳ người con nào cũng không được phép quên cha mẹ đã qua đời của mình, ngày mà mỗi đứa con –dù tóc đã bạc, răng đã long- phải để cao bổn phận làm con của mình cho thế hệ mai sau được biết, để thế hệ này qua đi, thì còn thế hệ kế tiếp sẽ làm công việc đền ơn báo nghĩa này trong ngày thứ hai của năm mới.

Mồng Hai tết cũng là ngày các anh chị em cháu chắt trong gia đình (dù ở nơi xa) quây quần lại cùng nhau tham dự thánh lễ cầu nguyện cho tổ tiên ông bà và cha mẹ đã qua đời, cũng là để anh chị em nhớ lại những lời nói và hành động của cha mẹ mình khi còn sống, để noi theo, bắt chước và cầu nguyện cho các ngài.

Bạn thân mến,

Ngày mồng Hai tết, người Trung Quốc (gồm cả Taiwan) không có truyền thống kính nhớ tổ tiên ông bà cha mẹ đã qua đời, nhưng họ có một truyền thống rất tốt đẹp là: tất cả những người con gái đã xuất giá (lấy chồng) đều cùng với chồng và con trở về nhà cha mẹ ruột của mình, để cùng ăn cơm, cùng vui tết, cùng chúc tuổi cha mẹ, đó cũng là một cách báo hiếu của con gái đã lấy chồng.

Bạn và tôi hãy dâng một lời cầu nguyện lên Thiên Chúa để cầu nguyện cho linh hồn tổ tiên ông bà cha mẹ đã qua đời, để ngày Xuân của chúng ta không vắng bóng những người thân thương, đó cùng là cách báo hiếu của chúng ta vậy.

Xin Thiên Chúa chúc lành cho chúng ta.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(VietCatholic News - 07/02/2008)

*******************************************

 

MỒNG HAI TẾT  Kính Nhớ Ông Bà Tổ Tiên

Hôm nay, mồng Hai Tết, Giáo hội mời gọi chúng ta hướng về các bậc tiền nhân. Đây là dịp để chúng ta tỏ lòng báo hiếu với công đức sinh thành của các ngài.

Trong truyền thống đạo đức của người Phương Đông, chữ Hiếu là nhân đức hàng đầu. Từ thuở mới cắp sách tới trường, bài học đầu tiên của ta là: Công cha như núi Thái Sơn / Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra / Một lòng thờ mẹ kính cha / Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con. Sự hiện diện của mỗi người trên cõi đời này không phải là một sự xuất hiện ngẫu nhiên, nhưng là mắt xích của một chuỗi dài những mối liên hệ yêu thương từ bậc tổ tiên, ông bà, cha mẹ và giờ đây là chúng ta, con cháu chúng ta… Người ta thường nói: chim có tổ, nước có nguồn, con người có tổ tiênlà vậy.

Trong đời sống người Kitô hữu, chữ Hiếu càng được quý trọng hơn vì đó là một trong 10 Điều Răn mà Thiên Chúa trao ban cho con người: Ngươi hãy thờ cha kính mẹ, để được sống lâu trên đất mà ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của ngươi, ban cho ngươi (Xh 20,12). Lâu nay vẫn có một sự hiểu nhầm giữa người ngoài Kitô giáo về việc thờ cha kính mẹ của người Kitô hữu. Họ nghĩ rằng, khi thờ phượng Thiên Chúa là ta phải từ bỏ cha mẹ, không được phép tỏ lòng hiếu kính với các bậc tiền nhân đã qua đời. Hy vọng rằng, khi nhìn vào gương sáng của Đức Kitô, người Công giáo sẽ sống trọn vẹn Chữ Hiếu để những hiểu nhầm đó được sáng tỏ. Đức Giêsu Kitô, ngoài việc phải thi hành Thánh Ý của Cha Người, trong suốt 33 năm sống trên trần gian, nơi làng quê Nazarét, Người vẫn hằng vâng phục Đức Maria và Thánh Giuse là cha mẹ của Người (xc. Lc 2,51-52). Mặt khác, trong niềm tin của chúng ta, tất cả mọi người sống trên trần gian này có chung một người Cha là Thiên Chúa, Đấng đã sinh ra chúng ta trong sự sống thần linh, và nhận ta làm nghĩa tử nhờ Đức Giêsu Kitô (xc. Ep 1,5). Vậy thì làm sao ta có thể yêu mến Cha của chúng ta (Đấng mà ta không thấy), nếu như ta không yêu mến ông bà, cha mẹ của chúng ta, những bậc mà chúng ta thấy ? (xc. 1Ga 4,20).

Cổ nhân có dạy: Thụ ân bất báo, uổng vi nhân; không ai được phép trách cha mẹ là tại sao lại sinh ra mình trên cõi đời này, nhưng phải luôn tỏ lòng biết ơn về công đức sinh thành, dưỡng dục của các ngài, vì mỗi người, mỗi nhân vị tồn tại trên cõi đời này đều đã nhận lãnh sự sống và công đức từ các bậc tiền nhân. Do đó, bổn phận của chúng ta là hãy sống để truyền lại “gia sản” đó cho con cháu. Chữ Hiếu mẫu mực, phải là thái độ sống “mắc nợ nghĩa tình”.

“Mắc nợ nghĩa tình” không đặt nền trên sự công bằng: ông bà, cha mẹ đã sinh ra tôi, dưỡng dục tôi; giờ đây khôn lớn và tôi muốn trả ơn các ngài bằng việc chu cấp, chăm sóc các ngài, hoặc là xin cho linh hồn các ngài một vài thánh lễ. Như thế thì trả ơn thế nào cho đủ ? Vì người ta hay nói: cha mẹ nuôi con bằng trời bằng bể, con nuôi cha mẹ kể tháng kể ngày.

“Mắc nợ nghĩa tình” phải là: ta đã nhận lãnh ân đứcsự sống từ các bậc tiền nhân, giờ đây ta cũng hãy sống như các ngài: sống tích đức, nhằm để lại cho con cháu mai sau. Thái độ sống này, bao hàm cả việc ta phải chăm sóc, lo lắng cho bố mẹ của ta với lòng biết ơn, cùng với yêu thương dưỡng dục con cái với tinh thần trách nhiệm. Đây cũng là thái độ sống mở lòng ra với tất cả mọi người, không dừng lại nơi gia đình huyết thống của ta, nhưng mở rộng ra với toàn thể gia đình nhân loại.

Cách riêng, với người Kitô hữu, sống thảo hiếu không chỉ dừng lại nơi các bậc ông bà, cha mẹ còn sống, nhưng còn hướng lòng đến bậc tiền nhân đã ra đi trước chúng ta. Qua lời cầu nguyện, qua việc hiệp thông với hy lễ của Chúa Kitô trong Thánh lễ, ta tỏ lòng Hiếu Thảo với các ngài. Chúng ta cũng tin rằng, một khi các ngài đã đền bù hết những thiếu sót mà khi các ngài còn sống trên trần mắc phải, giờ đây tổ tiên của chúng ta đang hưởng hạnh phúc với thần thánh trên trời; với niềm tin vào “các thánh thông công”, niềm yêu mến, cậy trông nơi các bậc tiền nhân, ta tin rằng các ngài sẽ chuyển cầu những nguyện ước của chúng ta lên toà Chúa. Ta sống trong mối tình hiệp thông với các bậc tiền nhân trong niềm hy vọng ngày mai sẽ được hợp đoàn cùng các ngài trên chốn vinh quang.

Mồng Hai Tết, kính nhớ ông bà tổ tiên, nhắc nhớ chúng ta hãy luôn luôn sống trong tâm tình Thảo Hiếu, không chỉ đặc biệt trong ngày lễ hôm nay, nhưng còn phải thể hiện lòng con thảo trong suốt cuộc đời của ta. Kính nhớ ông bà tổ tiên cũng nhắc nhở ta là con của Vị Cha chung, ta là anh em một nhà; sống trong niềm tin vào Đức Kitô Phục sinh là người Anh Trưởng, Người sẽ dẫn ta bước trong tin yêu, bước trong niềm hy vọng ngày mai họp đoàn. 

Giuse Nguyễn Duy Linh, OP

(daminhvn.net/suy niem)

 
Xem kết quả: / 1
 

TIME BELONGS TO GOD

Giờ Lễ

VISITORS

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterToday2669
mod_vvisit_counterYesterday2955
mod_vvisit_counterThis week2669
mod_vvisit_counterLast week22134
mod_vvisit_counterThis month58138
mod_vvisit_counterLast month72609
mod_vvisit_counterAll days1846642

NĂM MỤC VỤ GIA ĐÌNH 2018

 

Tin Giáo Hội hoàn vũ

You need Flash player 6+ and JavaScript enabled to view this video.

Playlist: 0 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 | 11 | 12 | 13 | 14 | 15 | 16 | 17 | 18 | 19 | 20 | 21 | 22 | 23 | 24 | 25 | 26 | 27 | 28 | 29 | 30 | 31 | 32 | 33 | 34 | 35 | 36 | 37 | 38 | 39 | 40 | 41 | 42 | 43 | 44 | 45 | 46 | 47 | 48 | 49 | 50 | 51 | 52 | 53 | 54 | 55 | 56 | 57 | 58 | 59 | 60 | 61