GIA ĐÌNH TẬN HIẾN ĐỒNG CÔNG
Đăng bởi mvtt   

TỔ CHỨC GIA ÐÌNH TẬN HIẾN ÐỒNG CÔNG

Sinh Hoạt Gia Ðình Tận Hiến Ðồng Công Trải Qua Ba Giai Ðoạn

I.   GIAI ÐOẠN ÐẦU: TỪ NĂM 1978-1987

1) Tổ chức Gia đình Ðồng Công

Ngày 04.4.1941, linh mục Ðaminh Maria Trần Ðình Thủ được ơn soi sáng lập nên một dòng bản quốc, nhằm huấn luyện cho người Việt Nam làm thánh. Ý nguyện này đã được thực hiện khi hiến pháp dòng Ðồng Công được Giáo Hội phê chuẩn ngày 15.12.1952, và dòng được chính thức thành lập ngày lễ Ðức Mẹ dâng Chúa Giêsu trong đền thờ 02.2.1953. Khi nhận giúp dòng Thăm Viếng quãng năm 1947-1948, Cha có ý huấn luyện cho nữ giới Việt Nam nên thánh. Vào trong Nam, thấy dòng Trinh Vương được Cha Bênađô Maria huấn luyện khá vững chắc, Cha đã bãi dòng Thăm Viếng và cho các nữ tu nào còn chí tu thật thì sang dòng Trinh Vương (x. Lý tưởng Ðồng Công tập 2, tr. 13-15). Như vậy, ước nguyện đào tạo cho người Việt Nam nên thánh đã được thực hiện nơi các linh hồn tận hiến trong bậc tu trì. Còn những giáo dân sống giữa đời thì sao? Vấn đề này đã được đưa ra bàn thảo và được Tổng Tu Nghị IV chấp thuận (Tổng Tu Nghị IV tức Ðại Công Hội theo Hiến pháp cũ dòng Ðức Mẹ Ðồng Công bế mạc ngày 15.9.1977 tại Nhà Mẹ Thủ Ðức). Từ sau Tổng Tu Nghị này, dòng mở ra một đường hướng mới là thành lập tổ chức “Gia đình Ðồng Công” nhằm giúp các gia đình tín hữu Việt Nam nên thánh, bằng việc tận hiến cho Ðức Mẹ. (Sau Tổng Tu Nghị năm 2006 đã đổi tên thành tổ chức Gia Ðình Tận Hiến Ðồng Công).

2) Sự hình thành

Tổ chức “Gia đình Ðồng Công” bắt đầu hình thành từ khi có ông Phêrô Hoàng Hữu Thịnh, sinh năm 1939, ở Cái Sắn đến xin tận hiến và gia nhập ngày 15.8.1978. Ôâng Thịnh quen với thầy Nghị do trước đây cùng học chung tại đại học ở Ðà Lạt và cùng dạy học tại Cam Ranh. Sau ba ngày tĩnh tâm và học hỏi tại Nhà Mẹ (Khu 30 gian), ngày lễ Mẹ Lên trời 15.8.1978 ông đã tận hiến cho Trái Tim Ðức Mẹ tại nguyện đường Nhà Mẹ, mở đầu việc tận hiến của tổ chức “Gia đình Ðồng Công”. Trở về gia đình, một tháng sau ngày tận hiến, ông đã giới thiệu người thứ hai đến xin gia nhập, đó là ông Giuse Dương Phách (thân phụ hai thầy: Ánh, Kiệt) sinh năm 1936, cư ngụ tại kênh B, Cái Sắn, thuộc giáo phận Long Xuyên. Sau ba ngày tĩnh tâm và học hỏi về việc tận hiến, ông Phách đã tận hiến cho Trái Tim Mẹ Maria ngày 15.9.1978 lễ Mẹ Ðau Thương, bổn mạng nhất của dòng. Như các môn đệ đầu tiên của Chúa Giêsu, khi biết Chúa liền giới thiệu Chúa cho anh em mình (x. Ga 1, 40-42), hai năm sau ông Thịnh giới thiệu thêm một gia trưởng cao niên hơn, cũng thuộc miền Cái Sắn “vựa lúa của miền Nam”, ông Luy Ðỗ Tiến Ðức, sinh năm 1920, lên nhà dòng để học hỏi và dâng mình cho Ðức Mẹ ngày lễ Mẹ Lên Trời 15.8.1980.

Tiếp đó, thầy Martinô M. Lê Ðình Lãm quê ở Phú Bình, Sài Gòn đã đưa thân phụ là ông Ðaminh Lê văn Y, sinh năm 1923, lên nhà dòng để tìm hiểu, học hỏi, và đã tận hiến cho Trái Tim Vô Nhiễm Mẹ Maria ngày 08.12.1980. Trở về gia đình, với lòng nhiệt thành sốt sắng làm tông đồ cho Trái tim Mẹ, không đầy một năm sau, ông đã giới thiệu lên nhà dòng thêm ba người khác cùng ở Phú Bình là các ông Gioan Tẩy Giả Vũ Phán, sinh năm 1915 tận hiến khóùa thứ năm ngày lễ Truyền Tin cho Mẹ 25.3.1981; và hai ông Giuse Nguyễn Tiệm Tiến, ông Giuse  Nguyễn Văn Kính, sinh năm 1928 tận hiến cho Ðức Mẹ dịp lễ Mẹ Lên Trời 15.8.1981 (khoá sáu).

Ðặc điểm của sáu khóa đầu tiên này: Vì còn trong giai đoạn đầu chưa mấy ai biết đến việc tận hiến, mỗi khóa chỉ có một người gia nhập (trừ khóa sáu có hai người), rồi người này giới thiệu cho người khác đến. Việc tổ chức còn sơ sài, trong sáu khóa này người hướng dẫn trực tiếp là cha Phanxicô M. Nguyễn Minh Ðăng, lúc ấy đang giữ chức Tổng phụ tá II và giám đốc tu viện Thánh Gia. Các ông được tĩnh tâm ba ngày, trong ba ngày đó cha Minh Ðăng chia sẻ về tinh thần tận hiến, việc sống tận hiến và các vấn đề cần thiết cho việc thánh hoá bản thân và gia đình. Và ngày thứ bốn – ngày lễ Ðức Mẹ - các ông dâng mình cho Mẹ trước sự chứng kiến của cha Minh Ðăng, đại diện nhà dòng.

3) Việc tận hiến

Như đã nói trên, thời gian đầu khi số người xin gia nhập còn ít, cha Minh Ðăng đứng ra giúp 7 khóa đầu tiên (5 khóa đầu mỗi khóa một người). Từ khóa thứ 7, số người đến nhà dòng xin tận hiến và gia nhập GÐTHÐC ngày càng đông hơn, tất nhiên phải có các tu sĩ trong dòng cộng tác với Cha Bề Trên để hướng dẫn họ. Chương trình khoá học, thời gian tĩnh tâm, các đề tài học hỏi đã hình thành Ðiều lệ. Ðiều lệ này do Cha Bề Trên viết đơn sơ vắn tắt, nhấn mạnh về việc thánh hoá gia đình, sống tinh thần tận hiến, phát cho mỗi người đến tận hiến một bản.

4) Thành quả

 Sinh hoạt tại xứ đạo sau khi tận hiến: Trở về gia đình các anh chị em GÐTHÐC thỉnh thoảng cũng họp nhau tại địa phương. Những ông đi các khóa đầu do nhiệt tình làm việc nghiễm nhiên trở thành các người đứng đầu (dù không ai đặt). Vì tổ chức GÐTHÐC nhằm giúp thánh hoá các gia đình, nên các người gia nhập thường được khuyến khích tham dự thánh lễ mỗi ngày và đọc chung 50 kinh mân côi trong gia đình (Ðiều lệ GÐÐC, đ. 14 & 12). Ðây là việc làm cần thiết để thánh hoá bản thân và gia đình. Ðọc 50 lần tác động mến yêu: Giêsu Maria Giuse con mến yêu, xin cứu rỗi các linh hồn” (Lời nguyện Chúa Giêsu dạy chị Consolata) (Ðiều lệ GÐÐC, đ. 11). Thêm vào đó, nhờ được khuyến khích, có nhiều gia đình đã tổ chức các cuộc vui gia đình lành mạnh trong bầu khí thân thương vào các dịp lễ lớn của Giáo Hội như các lễ Chúa Giáng Sinh, Phục Sinh, hoặc các lễ trọng kính Ðức Mẹ, các thánh…

5)     Phát triển theo dòng thời gian

Từ ngày bắt đầu hình thành tổ chức GÐÐC, vì nhắm đến mặt tinh thần nhiều hơn là bên ngoài: “Tổ chức Gia đình Ðồng Công là một đường lối sống đạo hơn là một đoàn thể Công Giáo tiến hành” (Ðiều lệ GÐÐC, đ. 9), nên nhà dòng không có cổ động rầm rộ, nhưng do người này biết giới thiệu cho người khác đến xin tận hiến. Lại nữa, việc tận hiến là việc hoàn toàn tự do, tự tình do đó chỉ nhận những người nào trực tiếp đến xin, lại chỉ nhận các gia trưởng nên chỉ những người đã lập gia đình mới được thâu nhận. Những người ở xa có thể nhờ người khác đến xin hộ nhưng phải biết rõ ý muốn của đương sự.

Mặc dù tổ chức GÐTHÐC mới chỉ ở giai đoạn đầu, nhưng nhờ ơn Chúa, ngày càng nhiều người đến xin gia nhập, nên có những thời gian phải mở các khóa liên tiếp để đáp ứng cho số người xin. Qua hội dòng Ðồng Công bé mọn, Ðức Mẹ đã làm những việc lạ lùng đó là biến đổi những tâm hồn đã phó trót mình cho Mẹ. Việc tận hiến cũng có ảnh hưởng và lây lan: Có một số nơi, các linh mục cũng thích và tổ chức cho các gia đình giáo dân thuộc quyền các ngài tận hiến; hoặc liên hệ nhờ nhà dòng giúp tận hiến,

II. GIAI ÐOẠN HAI TỪ NĂM 1987-1993

Biến cố đau thương của mẹ dòng 15.5.1987 đã khiến cho các hoạt động của dòng phải khép lại. Cùng chung với mẹ dòng, anh chị em thuộc GÐTHÐC cũng được “hân hạnh” mang những thương đau vì tình yêu Chúa Kitô. Sự hi sinh âm thầm liên lỉ ấy tựa như trầm hương bay lên toà Chúa. Vì thế, Thiên Chúa đã khứng nhận và tuôn đổ hồng ân của Ngài trên GÐTHÐC, nhờ đó mà số thành viên thuộc GÐTHÐC mới được như ngày hôm nay.

1. Biến cố lịch sử

Khi biến cố ngày 15.5.1987 xảy ra, lúc ấy đang có khoá 87… Sau giờ cơm trưa thì các anh chị ra về, và từ đó không còn sinh hoạt chung nữa.

Những ngày sau đó, các tu sĩ phải tản mát các nơi thì chính các anh chị em GÐTHÐC giang rộng đôi tay đón tiếp, không kể tu sĩ, tập sinh hay đệ tử…  để anh em tạm lánh.

Còn sinh hoạt của anh chị em GÐÐC chẳng nói thì cũng phải đình hoãn hết, và tâm trạng của nhiều người rất hoang mang!...

2. Giai đoạn chuyển mình

Từ cuối năm 1987, anh chị em GÐTHÐC sinh hoạt dần dần trở lại nhưng hoàn toàn tại các tư gia. Chính các tu sĩ dòng đang ở các nơi đó lại được mời để giúp họ, hoặc ôn lại đời sống tận hiến, hoặc giúp họ dọn mình chuẩn bị tận hiến cho Ðức Mẹ. Khi ấy phần đông anh em trú ngụ ở hai vùng Hố Nai và Gia Kiệm, nên ở hai vùng này sinh hoạt khá sầm uất.

Bước sang năm 1988, khi “biến cố” đã lắng dần, có rất nhiều người muốn tận hiến. Vì có nhiều người ước ao tận hiến, nên nảy sinh ra các nhóm.

Hiến pháp điều 105 viết: “Sứ mệnh của Ðức Kitô Ðấng Cứu Thế đã được trao phó cho Giáo Hội vẫn còn phải thi hành lâu dài. Bởi đó, Hội Dòng phải cố liệu cho có nhiều trợ tá hay cộng sự viên hợp tác trong việc truyền giáo. Vì vậy, bất cứ ở đâu, dù sống trong cộng đoàn hay tham gia hoạt động tại các xứ truyền giáo, tu sĩ Ðồng Công hãy kêu gọi nhiều người gia nhập ngành Cộng sự viên Ðồng Công bao nhiêu có thể, đặc biệt là hiệp hội tín hữu mang danh Gia đình Tận hiến Ðồng Công”.

 Một vài thống kê

Sau 34 năm thành lập, tổ chức GÐTHÐC Việt Nam tính đến tháng 5.2012 có:

- 30 miền (mỗi miền có nhiều gia đình xứ), với 277 gia đình xứ hiện đang sinh hoạt chung hằng tháng và 10 gia đình xứ biệt lập.

- Có mặt trong 13 giáo phận: Tp. Hồ Chí Minh, Xuân Lộc, Bà Rịa, Ðà Lạt, Nha Trang, Phú Cường, Long Xuyên, Mỹ Tho, Ban Mê Thuật, Phan Thiết, Vĩnh Long.

- Số thành viên có tên trong sổ bộ GÐTHÐC là 43.319 người; trong đó có 5.031 người đã qua đời và nhiều người không sinh hoạt vì nhiều lý do: xuất ngoại, đổi nơi ở, không rõ địa chỉ…

(Trích từ Tin mung.net)

 

 
Xem kết quả: / 3
 

TIME BELONGS TO GOD

Giờ Lễ

VISITORS

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterToday1665
mod_vvisit_counterYesterday3331
mod_vvisit_counterThis week15521
mod_vvisit_counterLast week22931
mod_vvisit_counterThis month41709
mod_vvisit_counterLast month106699
mod_vvisit_counterAll days2214550

NĂM MỤC VỤ GIA ĐÌNH 2019

Tin Giáo Hội hoàn vũ

You need Flash player 6+ and JavaScript enabled to view this video.

Playlist: 0 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 | 11 | 12 | 13 | 14 | 15 | 16 | 17 | 18 | 19 | 20 | 21 | 22 | 23 | 24 | 25 | 26 | 27 | 28 | 29 | 30 | 31 | 32 | 33 | 34 | 35 | 36 | 37 | 38 | 39 | 40 | 41 | 42 | 43 | 44 | 45 | 46 | 47 | 48 | 49 | 50 | 51 | 52 | 53 | 54 | 55 | 56 | 57 | 58 | 59 | 60 | 61 | 62

LỄ CHÚA NHẬT VÀ LỄ TRỌNG

Thánh lễ Chúa Nhật thứ Hai Mùa Vọng 
09 12 2018 dành cho những người không thể đến nhà thờ