Miền Giám quản Tông toà Estonia được nâng lên thành Giáo phận Tallin

Đức Thánh Cha đã nâng miền Giám quản Tông toà Estonia lên thành Giáo phận Tallin và bổ nhiệm Đức cha Philippe Jean-Charles Jourdan làm Giám mục Chính tòa đầu tiên của Giáo phận Tallin.
 

Vatican News

Phòng Báo chí Toà Thánh đã công bố quyết định của Đức Thánh Cha vào ngày 26/9, và Chúa nhật 29/9, tại Nhà thờ Chính toà thánh Phêrô và Phaolô, ở Tallin, thủ đô Cộng hòa Estoni, đã diễn ra tuyên bố chính thức.

Giáo hội Công giáo đã hiện diện trên lãnh thổ Estonia ít nhất 8 thế kỷ, nhưng cộng đoàn Công giáo chỉ được thiết lập như khu vực riêng trong Giáo hội Công giáo kể từ năm 1924, khi Đức Giáo Hoàng Piô XI thành lập miền Giám quản Tông toà Estonia, và người Công giáo Estonia không còn thuộc thẩm quyền của Giáo phận Riga nữa.

Lúc đó cộng đoàn Công giáo rất nhỏ, chỉ khoảng 2.000 tín hữu. Vào thời điểm đó, không thể thành lập một giáo phận mà chỉ là một cơ cấu tạm thời, một Giám quản Tông tòa để chăm sóc đời sống đạo của người Công giáo ở Estonia.

Việc trở thành một Giáo phận chứng tỏ sự ổn định của tình hình Giáo hội Công giáo ở Estonia và cũng là sự nhìn nhận của Giáo hội Công giáo hoàn vũ về sự trưởng thành về mục vụ và tổ chức của cộng đoàn Công giáo Estonia. Điều này có nghĩa là Giáo hội Công giáo địa phương ở Estonia đã tăng triển các nguồn nhân lực, vật chất và tinh thần cần thiết để đảm nhận đầy đủ trách nhiệm của một Giáo phận.

Sự thay đổi này cũng được coi là sự công nhận về sự phát triển và tầm quan trọng của cộng đoàn Công giáo Estonia. Và củng cố tinh thần thiêng liêng và truyền giáo của cộng đoàn này giữa dân Chúa trên lãnh thổ Cộng hòa Estonia.

Việc trở thành một giáo phận đánh dấu sự dấn thân lâu dài của Giáo hội đối với khu vực này và cho thấy Giáo hội coi cộng đoàn này đủ mạnh và ổn định để cho thấy nhu cầu cần một cơ cấu Giáo hội lâu dài do Giám mục lãnh đạo.

Theo điều tra dân số quốc gia của Estonia, khoảng 0,78% dân số là Công giáo và đây là một trong số ít các Giáo hội ở châu Âu có mức tăng trưởng không ngừng.