Nghe đây, hỡi Ít-ra-en ! Hãy yêu mến Đức Chúa hết dạ hết lòng !
Bài trích sách Đệ nhị luật.
2 Ngày ấy, ông Mô-sê nói với dân Ít-ra-en rằng : “Anh em cũng như con cháu anh em sẽ kính sợ Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em, mọi ngày trong suốt cuộc đời, tuân giữ tất cả những chỉ thị và mệnh lệnh của Người mà tôi truyền cho anh em, và anh em sẽ được sống lâu. 3 Hỡi Ít-ra-en, hãy nghe và lo đem những điều ấy ra thực hành ; như vậy anh em sẽ được hạnh phúc và trở nên thật đông đảo, trong miền đất tràn trề sữa và mật, như Đức Chúa, Thiên Chúa của cha ông anh em, đã phán với anh em.
4 “Nghe đây, hỡi Ít-ra-en ! Đức Chúa, Thiên Chúa chúng ta, là Đức Chúa duy nhất. 5 Hãy yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em, hết lòng hết dạ, hết sức anh em. 6 Những lời này tôi truyền cho anh em hôm nay, anh em phải ghi lòng tạc dạ.”
Đ.Con yêu mến Ngài, lạy Chúa là sức mạnh của con.
2Con yêu mến Ngài,
lạy Chúa là sức mạnh của con ;3alạy Chúa là núi đá, là thành luỹ,
là Đấng giải thoát con ;
Đ.Con yêu mến Ngài, lạy Chúa là sức mạnh của con.
3bclạy Thiên Chúa con thờ,
là núi đá cho con trú ẩn,
là khiên mộc, là Đấng cứu độ quyền năng,
là thành trì bảo vệ.4Tôi kêu cầu Chúa
là Đấng xứng muôn lời ngợi khen,
và tôi được cứu thoát khỏi quân thù.
Đ.Con yêu mến Ngài, lạy Chúa là sức mạnh của con.
47Đức Chúa vạn vạn tuế !
Chúc tụng Người là núi đá cho tôi trú ẩn.
Tôn vinh Thiên Chúa là Đấng cứu độ tôi,51abChúa ban nhiều chiến thắng lớn lao
cho Đức Vua chính Người đã lập.
Đ.Con yêu mến Ngài, lạy Chúa là sức mạnh của con.
Chính vì Đức Giê-su hằng sống muôn đời, nên phẩm vị tư tế của Người tồn tại mãi mãi.
Bài trích thư gửi tín hữu Híp-ri.
23 Thưa anh em, trong Cựu Ước, có nhiều người kế tiếp nhau làm tư tế, bởi vì họ phải chết, không thể giữ mãi chức vụ đó. 24 Còn Đức Giê-su, chính vì Người hằng sống muôn đời, nên phẩm vị tư tế của Người tồn tại mãi mãi. 25 Do đó, Người có thể đem ơn cứu độ vĩnh viễn cho những ai nhờ Người mà tiến lại gần Thiên Chúa. Thật vậy, Người hằng sống để chuyển cầu cho họ.
26 Phải, đó chính là vị Thượng Tế mà chúng ta cần đến : một vị Thượng Tế thánh thiện, vẹn toàn, vô tội, tách biệt khỏi đám tội nhân và được nâng cao vượt các tầng trời. 27 Đức Giê-su không như các vị thượng tế khác : mỗi ngày họ phải dâng lễ tế hy sinh, trước là để đền tội của mình, sau là để đền thay cho dân ; phần Người, Người đã dâng chính mình và chỉ dâng một lần là đủ. 28 Vì Luật Mô-sê thì đặt làm thượng tế những con người vốn mỏng giòn yếu đuối, còn lời thề có sau Lề Luật, lại đặt Người Con đã nên thập toàn cho đến muôn đời.
Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a. Chúa nói : Ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy. Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy. Cha Thầy và Thầy sẽ đến với người ấy. Ha-lê-lui-a.
Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi. Ngươi phải yêu người thân cận.
✠Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô.
28b Khi ấy, có một người trong các kinh sư đến gần Đức Giê-su và hỏi rằng : “Thưa Thầy, trong mọi điều răn, điều răn nào đứng hàng đầu ?” 29 Đức Giê-su trả lời : “Điều răn đứng hàng đầu là : Nghe đây, hỡi Ít-ra-en, Đức Chúa, Thiên Chúa chúng ta, là Đức Chúa duy nhất. 30 Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức lực ngươi. 31Điều răn thứ hai là : Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình. Chẳng có điều răn nào khác quan trọng hơn các điều răn đó.” 32 Ông kinh sư nói với Đức Giê-su : “Thưa Thầy, hay lắm, Thầy nói rất đúng. Thiên Chúa là Đấng duy nhất, ngoài Người ra không có Đấng nào khác. 33 Yêu mến Thiên Chúa hết lòng, hết trí khôn, hết sức lực, và yêu người thân cận như chính mình, là điều quý hơn mọi lễ toàn thiêu và hy lễ.” 34 Đức Giê-su thấy ông ta trả lời khôn ngoan như vậy, thì bảo : “Ông không còn xa Nước Thiên Chúa đâu !” Sau đó, không ai dám chất vấn Người nữa.
SUY NIỆM
YÊU THA NHÂN NHƯ CHÍNH MÌNH
Ngoài Luật trong Ngũ Thư, người Do-thái thời Đức Giêsu
còn phải giữ hơn sáu trăm luật lệ khác.
Bởi đó có một người ngoại giáo xin với Rabbi Hillel:
“Xin thầy dạy tôi tất cả Lề Luật
trong thời gian tôi có thể đứng trên một chân.”
“Điều gì bạn không thích thì đừng làm cho người khác,”
vị Rabbi trả lời, “mọi điều khác chỉ là diễn giải thêm.”
Thánh Phaolô nói: “Yêu người thân cận là chu toàn Lề Luật.”
Khi được hỏi về điều răn thứ nhất trong mọi điều răn,
Đức Giêsu đã trả lời, không phải một, mà đến hai điều răn.
cả hai đều bắt đầu bằng câu “ngươi phải yêu mến”:
yêu mến Thiên Chúa và yêu mến người thân cận.
Đây là bản tóm của Mười Điều Răn được ban trên núi Sinai.
Yêu mến thoạt nghe tưởng là chuyện thuần túy tình cảm,
nhưng thật ra lại là một mệnh lệnh phải làm.
Phải yêu mến Thiên Chúa với tất cả khả năng Ngài ban:
với tất cả trái tim, linh hồn, trí khôn và sức lực.
Yêu đến mức như thế thì phải cố gắng suốt đời,
dần dần để Chúa chiếm lấy toàn bộ con người mình,
dần dần buông bỏ bản thân để tan hòa vào Chúa.
Nhưng Tân Ước với mầu nhiệm Nhập Thể
còn mở ra một đòi hỏi mới của tình yêu.
Đức Giêsu Nadarét là Thiên Chúa Con Một làm người.
Ngài cũng đòi ta yêu Ngài như yêu Thiên Chúa Cha,
yêu đến mức dám hy sinh mạng sống (Lc 14,26).
Ngài đã hỏi Simon Phêrô: “Anh có yêu mến Thầy không?”
và hôm nay Ngài cũng hỏi từng người chúng ta như thế.
Tương quan giữa ta với Ngài là tương quan tình yêu.
Ngài yêu ta và mong ta ở lại trong tình yêu đó (Ga 15,9).
Tình yêu của ta đối với Chúa như thanh dọc của thập giá.
Thập giá cần một thanh ngang là tình yêu cho tha nhân.
Thanh ngang trụ được là nhờ gắn vào thanh dọc.
Đức Giêsu nói đến hai điều răn mến Chúa yêu người
không tách rời nhau, như hai thanh của thập giá.
Không điều răn nào hoàn hảo nếu không có điều răn kia.
Yêu Đấng Tạo Hóa sẽ dẫn chúng ta đến chỗ yêu tha nhân
là những thụ tạo mang hình ảnh của Ngài.
Đức Giêsu còn đưa tình yêu tha nhân đi xa hơn
khi dạy ta không chỉ yêu người thân cận,
mà yêu bất cứ ai cần ta giúp đỡ (Lc 10,37),
yêu cả kẻ thù bằng cách cầu nguyện cho họ (Mt 5,44).
Hơn nữa, Ngài còn mời ta yêu bằng tình yêu lớn nhất,
đó là hy sinh mạng sống cho bạn của mình (Ga 15,13).
Chúng ta thường được dạy điều răn yêu Chúa và tha nhân,
nhưng không được dạy điều răn về yêu bản thân mình.
Có lẽ vì ai cũng nghĩ yêu bản thân là chuyện tự nhiên.
Thật ra “yêu mến người thân cận như chính mình”
hàm chứa việc phải yêu mến bản thân.
Không cần phải ghét bản thân thì mới yêu tha nhân được.
Trái lại, ai không biết yêu bản thân thì khó yêu tha nhân.
Chúng ta vẫn thường mắc tội xúc phạm đến bản thân:
làm hại thân xác bằng ô uế, nghiện ngập,
làm hại tâm hồn bằng thù ghét và khép kín.
Thật sự yêu bản thân mình là một điều răn khó giữ,
vì nó đòi ta phải mở ra trước Thiên Chúa và tha nhân.
Thánh Âu-tinh nói: Chúng ta sẽ bị Chúa xét xử về tình yêu.
Bởi vậy, cứ yêu đi, rồi muốn làm gì thì làm.
Hãy để tình yêu thấm vào từng chi tiết của cuộc sống.
Hãy để cuộc sống được dẫn lối bởi tình yêu.
“Ai không yêu mến, thì không biết Thiên Chúa,
vì Thiên Chúa là Tình yêu” (1 Ga 4,8).
LỜI NGUYỆN
Mỗi tối, trước khi đi ngủ,
con lại muốn tự khám trái tim của mình.
Con muốn biết điều gì đang chi phối trái tim ấy:
sợ hãi, âu lo, hay an bình, hy vọng,
chán chường, ganh ghét, hay chia sẻ, cảm thông
Con muốn xem trái tim con đang bị ai dẫn dắt:
chiếm đoạt, thèm muốn hay tự hiến, dâng trao.
Lạy Chúa,
con muốn mình có một trái tim khỏe khoắn,
vang những nhịp đập như trái tim của Chúa:
hiền lành và khiêm tốn, tha thứ và bao dung.
Con muốn bắt chước Chúa trên thập giá,
mở trái tim mình ra đến vô cùng,
trao tất cả mà chẳng hề giữ lại.
Lạy Chúa,
Xin cho con tựa đầu vào ngực Chúa,
để trái tim Chúa dạy con biết yêu thương.