THÁNH LỄ TRUYỀN CHỨC GIÁM MỤC CHO ĐỨC CHA TÂN CỬ ĐAMINH NGUYỄN TUẤN ANH NGÀY 09/10/2024

WHĐ (09/10/2024) – Thánh lễ Truyền chức Giám mục cho Đức cha tân cử Đaminh Nguyễn Tuấn Anh, được cử hành vào lúc 07g30 thứ Tư ngày 09/10/2024 tại Tòa Giám mục Xuân Lộc.

Hiện diện trong Thánh lễ này có: Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski – Đại diện Tòa Thánh tại Việt Nam; Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng – Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam; Đức Hồng y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn; 27 vị trong Giám mục đoàn Việt Nam; khoảng 450 linh mục; cùng khoảng 15 ngàn người, gồm rất đông tu sĩ, chủng sinh, thân nhân Đức cha Tân cử và giáo dân của nhiều giáo phận.

Khởi sự Thánh lễ Truyền chức Giám mục

Lúc 07g25, vị linh mục đại diện Giáo phận Xuân Lộc đã chào mừng các vị giám mục đang hiện diện và trình bày đôi nét về Giáo phận Xuân Lộc trước khi đoàn đồng tế tiến lên lễ đài.

Khởi sự Thánh lễ, Đức Giám mục chủ tế Gioan Đỗ Văn Ngân – Giám mục chính tòa Giáo phận Xuân Lộc – đã ngỏ lời chào mừng mọi người, đồng thời xin cộng đoàn cầu nguyện cho vị Tân Giám mục Phụ tá Giáo phân Xuân Lộc.

Nghi thức Truyền chức Giám mục

Sau bài Tin mừng của Thánh lễ là Nghi thức Truyền chức Giám Mục, với vị Chủ phong là Đức Giám mục Gioan Đỗ Văn Ngân, và 2 vị Phụ phong là Đức Giám mục Tôma Aquinô Vũ Đình Hiệu – Giám mục Giáo phận Bùi Chu – và Đức Giám mục Gioan Baotixita Nguyễn Huy Bắc – Giám mục Giáo phận Ban Mê Thuột.

Nghi thức khởi sự với bài hát xin Ơn Chúa Thánh Thần (Veni Creator Spiritus), Lời giới thiệu tiến chức và Lời công bố Tông sắc bổ nhiệm của Đức Giáo Hoàng Phanxicô.

Tiếp theo là bài chia sẻ Lời Chúa của Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh. Gợi ý từ hai chữ “Xuân Lộc”, Đức Tổng Giuse đã nói về lịch sử nơi này: nhờ các vị chủ chăn tài đức và giáo dân nhiệt thành, giáo phận này đã vượt qua những khó khăn để làm cho vùng đất này lúc nào cũng tràn trề “lộc Xuân”, lúc nào cũng là mùa Xuân.

Chia sẻ về khẩu hiệu của Đức cha tân cử Đaminh, “Nguyện ý Chúa nên trọn”, cũng là câu kết của Bài đọc II, Đức Tổng Giuse cho thấy: Thánh Phaolô đã cương quyết đi Giêrusalem, cho dù đó là nơi nguy hiểm; đó cũng là con đường của Chúa Cứu Thế đã đi để làm nên “mùa Xuân cứu độ”.

Kết thúc bài giảng, Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Chí Linh cầu xin Thánh Giuse – Bổn mạng Giáo phận Xuân Lộc – phù hộ cho mọi người mãi mãi bình an, như hình tượng Thánh Giuse ngủ. Ngài nhắn nhủ: “Mỗi người trở về sau Thánh lễ này, hãy là mùa Xuân nho nhỏ, để từ đó biến Giáo phận, biến Giáo hội thành một mùa Xuân vĩ đại.”

Nghi thức Truyền chức tiếp tục với các nghi thức:

– Thẩm vấn cùng với lời hứa của Tiến Chức; Kinh cầu Các Thánh (Tiến chức phủ phục trong khi cộng đoàn cầu nguyện cùng Chúa và các Thánh cho Tiến chức);

– Nghi thức chính yếu: các Giám mục đặt tay trên đầu Tiến chức; vị Chủ phong đặt sách Tin Mừng trên đầu Tiến chức; vị Chủ phong đọc lời nguyện truyền chức;

– Nghi thức diễn nghĩa: xức dầu thánh; trao nhẫn giám mục; đội mũ Mitra; trao gậy mục tử; vị Tân chức ngồi vào ghế giám mục; vị Tân chức được các Giám mục trao hôn bình an để gia nhập Giám mục đoàn.

Thánh lễ được nối tiếp với vị chủ tế là Đức cha Gioan Đỗ Văn Ngân.

Cuối Thánh lễ, Đức tân Giám mục Đaminh đi đến các khu vực cộng đoàn tham dự Thánh lễ để ban phép lành.

Các lời chúc mừng

1/ Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski – Đại diện Toà Thánh – cảm ơn và chúc mừng Đức Tân Giám mục Vinh Sơn. Ngài tin tưởng rằng, nhờ lời nguyện cầu của cộng đoàn, Thánh Thần Chúa sẽ ban cho Đức cha Đaminh đầy sức mạnh và tình thương của Chúa để chu toàn sứ vụ Chúa trao.

2/ Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng – Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam – bày tỏ niềm vui vì Giáo phân Xuân Lộc có thêm vị mục tử đáp ứng nhu cầu phát triển của Giáo phận này. Nhờ truyền thống hiệp thông trong Giáo phận Xuân Lộc, Đức Tổng đã cầu mong cho khẩu hiệu của Tân Giám mục được nên trọn.

3/ Linh mục Đaminh Ngô Công Sứ – là vị điều hành Hội Đồng linh mục Xuân Lộc – đã đại diện cộng đoàn dân Chúa giáo phận chúc mừng, bày tỏ lòng quý mến và hứa hiệp hành với Tân Giám mục phụ tá Giáo phận Xuân Lộc – vị Giám mục thứ 9 lớn lên và phục vụ trong Giáo phận này. Ngài cũng cảm ơn bà cố Maria Nguyễn Thị Mài và gia đình đã luôn theo bước chân người con suốt quãng đời dâng hiến cho Chúa và Giáo hội.

Đáp từ, Đức tân Giám mục ngỏ lời cảm ơn mọi thành phần dân Chúa trong Giáo phận và khắp nơi. Ngài chia sẻ những cảm nhận sâu sắc trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, mong cho ý Chúa nên trọn và danh Chúa được tôn vinh trong suốt cuộc đời của ngài, đặc biệt trong sứ vụ giám mục vừa được Chúa trao phó. 

Thánh lễ kết thúc lúc 10g30 trong niềm vui lớn lao của Giáo hội Việt Nam khi có thêm một vị giám mục mới. Trong niềm vui này, Giám mục đoàn, các linh mục, cùng nhiều đoàn hội, thân nhân, đã chụp hình kỷ niệm tại Lễ đài, và cùng hiệp thông trong bữa cơm thân mật tại khuôn viên Tòa Giám mục Xuân Lộc.

Bài viết: Tiến Hương
Ảnh & Video: Ban Truyền thông Giáo phận Xuân Lộc