SÀI GÒN CÁCH LY – VIRUS BÁC ÁI “LÂY LAN”. NỮ TU LÀM GÌ TRONG NHỮNG NGÀY CÁCH LY

Khi con virus corona cứ tiếp tục lây lan với tốc độ kinh hoàng tại Việt Nam thì virus bác ái cũng không chịu thua. Virus bác ái theo chân các nữ tu, những “siêu bốc vác”, những “siêu shipper”, đội phản ứng nhanh, trong những ngày đại dịch để đem virus yêu thương vào nơi đau khổ sợ hãi, và lan truyền nó cho mọi người.

Hồng Thủy – Vatican News

Những ngày này quê hương Việt Nam thân yêu của chúng ta đang trải qua những ngày đau buồn lo âu khi số ca nhiễm virus corona mỗi ngày đã lên đến con số hàng ngàn. Các tỉnh thành ở miền Nam đã áp dụng chỉ thị 16, gia tăng giãn cách xã hội, hạn chế đi lại, để giới hạn sự lây lan và hy vọng chặn đứng đại dịch. Thế mà con virus bé tí xíu không nhìn thấy được đó lại cứ tiếp tục lây lan với tốc độ kinh hoàng. Tuy thế, có một virus khác cũng lây lan với tốc độ nhanh không kém, nhưng không gây hại, ngược lại mang lại niềm vui, an ủi, trợ giúp cho bao nhiêu người đang lâm vào cảnh khó khăn. Đó chính là virus yêu thương bác ái.

“Virus” bác ái lây lan

Những ngày này, bên cạnh các tin buồn về số ca nhiễm, trên báo chí và mạng xã hội cũng có rất nhiều tin vui từ các tấm lòng yêu thương quảng đại của người dân Việt Nam ở mọi nơi, dưới đủ mọi hình thức, bằng đủ mọi phương cách, để sống điều gọi là tinh thần “lá lành đùm lá rách”, “bầu ơi thương lấy bí cùng”, truyền thống liên đới yêu thương của người Việt Nam. Và các tín hữu Công giáo cũng là những người đang thực tế và nhiệt thành thực thi giới răn yêu thương của Chúa Giêsu. Ở mọi cấp độ, giáo xứ, giáo phận, dòng tu, tổ chức bác ái, cá nhân, đều có những chương trình để chia sẻ, hỗ trợ nhau.

Những nơi bị dịch tương đối nhẹ hơn đang hỗ trợ cho những nơi đang là ổ dịch như Sài Gòn, Bình Dương, Đồng Nai… Miền Nam đang là điểm đến của những chuyến xe “yêu thương” chở các y bác sĩ, lương thực, đến giúp cho những tâm dịch đang bị cách ly. Rất nhiều người thiện nguyện giúp tìm kiếm và phân phối hàng hoá thực phẩm cho người dân thiếu thốn vì giãn cách xã hội, các tu sĩ đăng ký tham gia chương trình phòng chống dịch, những bếp ăn 0 đồng cho những người lao động xa quê mất việc, các sinh viên kẹt lại tại các ký túc xá…

Hướng về Sài GònHướng về Sài Gòn

Các nữ tu – đội phản ứng nhanh

Đảo qua một vòng trên Facebook, thông tin về các hoạt động bác ái của các dòng tu rất nhiều, đặc biệt là các dòng nữ. Cùng theo chân một số nữ tu trong hành trình tìm kiếm rau xanh, “kim cương xanh” trong thời gian cách ly, những hộp cơm tình thương, shipper thực phẩm đến các khu cách ly, mới thấy tình người trong đại dịch chan chứa biết bao và lòng tốt có sức lôi kéo thu hút như thế nào.

Nhật ký Sài Gòn cách ly 

Sài gòn bắt đầu giãn cách theo chỉ thị 16 từ ngày 9/7. Những ngày này, những người làm công việc kiếm sống thường nhật như bán vé số, chạy xe ôm hay xe taxi, những người nhặt ve chai… gặp nhiều khó khăn khi những hoạt động này bị đình chỉ. Ngày 12/7, có hai anh xe ôm đến bấm chuông một nhà Dòng ở Tam Hà, Thủ Đức để xin gạo. Một anh giãi bày: “Đã ba ngày nay chẳng ai thuê xe ôm nữa cả, đường xá vắng tênh, sơ cho con xin miếng gạo về nấu cho hai đứa nhỏ chan miếng nước mắm cho qua ngày sơ ạ!!!”.

Sài Gòn nhật ký cách ly 1 & 2 – Anh xe ôm xin gạo nấu cháo cho con